Chiếc mông biết bay Airlander 10 vừa lộ diện

Chiếc máy bay lớn nhất thế giới Airlander 10 (Chiếc Mông Biết Bay) đã hoàn thành các bài kiểm tra và chuẩn bị thực hiện chuyến bay đầu tiên.

 

Chiếc máy bay Airlander 10 trị giá 25 triệu bảng Anh (khoản 730 tỉ đồng) vừa rời khỏi nhà chứa, sau 10 năm thiết kế và láp ráp. Airlander 10 là máy bay được thiết kế kết hợp giữa máy bay thông thường và khinh khí cầu. Chính vì vậy mà chiếc Airlander 10 có biệt danh là Chiếc Mông Biết Bay – Flying Bum.

Chiếc máy bay khổng lồ Airlander 10 rời khỏi nhà chứa sân bay lớn nhất của Anh tại sân bay Cardington, Bedfordshire vào ngày Thứ 7 vào lúc 04:00 BST (giờ địa phương). Máy bay Airlander 10 có chiều dài 92m, được bơm khoản 38,000 mét khối khí heli, với tải trọng lên đến 10 tấn.

Quân đội Hoa Kỳ từng đầu tư cho công ty thiết kế của Anh – Hybrid Air Vehicles (HAV), chế tạo phương tiện này, nhằm phục vụ cho các hoạt động trinh sát. Tuy nhiên sau kết hoạch cắt giảm ngân sách, dự án tạm thời bị đình chỉ. Sau đó chỉnh phủ Anh đã viện trợ 5,1 triệu USD và dự án được khởi động trở lại. Sau 10 năm phát triển mẫu thử nghiệm, HAV đã cho ra đời máy bay Airlander 10.

Hiện tại ngày thử nghiệm cho các chuyến bay đầu tiên của Airlander 10 chưa được công bố.

Sau khi vượt qua các bài kiểm tra, Airlander 10 có thể được dùng để giám sát, vận chuyển hàng hóa, nhiệm vụ nhân đạo và khách hàng thương mại. Airlander 10 sẽ là sản phẩm thử nghiệm đầu tiên của HAV trong kế hoạch phát triển dòng máy bay khổng lồ, là nền tảng cho máy bay Airlander 50 với tải trọng lên đến 50 tấn.

Việt Mỹ tổng hợp.

Đại lý Việt Mỹ: Chiếc mông biết bay Airlander 10 vừa lộ diện